การประยุกต์ใช้เครื่องมือสนับสนุนการเรียนร่วมกัน (CSCL) ในการจัดการสอนออนไลน์
by ชีวิน เผื่อนผ่อง · May 24, 2020
หัวเรื่อง : |
การประยุกต์ใช้เครื่องมือสนับสนุนการเรียนร่วมกัน (CSCL) ในการจัดการสอนออนไลน์ |
วิทยากร/ผู้เขียน : |
รศ.ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
หน่วยงานที่เผยแพร่ : |
ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ETC - Chulalongkorn University) |
วันที่เผยแพร่ : |
22 เมษายน 2563 |
ลิงค์แหล่งเผยแพร่ : |
|
ลิงค์เอกสาร : |
|
รายละเอียดคลิปแบบย่อ : |
คลิปวิดีโอมีความยาว 1:48:52 นาที ตอนที่ 1 อธิบายความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอีเลิร์นนิ่ง/การเรียนออนไลน์ (นาทีที่ 8.12) ตอนที่ 2 ขั้นตอนการออกแบบการเรียนออนไลน์ (ภาวะปกติ และภาวะปกติใหม่) มี (หรือไม่มี)ระบบคัดเลือก/มีระบบลงทะเบียน/มีการเตรียมผู้สอนออนไลน์/มีระบบสนับสนุนผู้เรียน/มีการพัฒนารายวิชาสอนออนไลน์อย่างเป็นระบบ/มีระบบการวัดและประเมินผลที่ได้ออกแบบและพัฒนาไว้ล่วงหน้าเพื่อสร้างคุณภาพการเรียนการสอน และลดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุด (นาทีที่ 26:10 ตอนที่ 3 แนะนำวิธีการสอนที่สนับสนุนการเรียนร่วมกันและกระตุ้นการมีส่วนร่วมเรียนของผู้เรียน ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ ผลลัพธ์การเรียนรู้/วัตถุประสงค์การเรียนรู้ วิธีวัดและประเมินผล วิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนร็ (นาทีที่ 49.00) ตอนที่ 4 แนะนำห้องเสมือน และเครื่องมือออนไลน์ที่สนับสนุนการเรียนร่วมกัน (Google Classroom, Google Slides+Add-on app, Google Docs, Google Forms/Other online polling) (นาทีที่ 55:35) |
คำสำคัญ : |
อีเลิร์นนิ่ง/การเรียนออนไลน์/ขั้นตอนการออกแบบการเรียนออนไลน์/วิธีการสอนที่สนับสนุนการเรียนร่วมกัน/กระตุ้นการมีส่วนร่วมเรียนของผู้เรียน |
กลุ่มเรื่อง : |
การประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluation/Assessment) การออกแบบการเรียนรู้ (Learning Design) |