ศาสตร์การสอนออนไลน์ ตอนที่ 4 (Online Learning Pedagogy)

VIDEO

หัวเรื่อง :

ศาสตร์การสอนออนไลน์ ตอนที่ 4 (Online Learning Pedagogy)

วิทยากร/ผู้เขียน : 

รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร (อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา)

หน่วยงานที่เผยแพร่ : 

มหาวิทยาลัยบูรพา

วันที่เผยแพร่ : 

20 เมษายน 2563

ลิงค์แหล่งเผยแพร่ : 

ลิงค์เอกสาร : 

-

รายละเอียดคลิปแบบย่อ :

คลิปวิดีโอ มีความยาว 12:53 นาที

- สิ่งที่ควรทำในการเรียนการสอนออนไลน์ (นาทีที่ 0:32)

  1. Asynchronous Learning
  2. ให้งานพอดี แต่ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง
  3. ให้กรอบแนวทางการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และกำหนดเวลา
  4. ระบุงาน/พฤติกรรม ที่คาดหวังชัดเจน
  5. ประเมินศักยภาพของผู้เรียน
  6. มีช่องทางการสื่อสารที่ไม่สับสน
  7. ให้เวลาผู้เรียนได้เข้ามาปรึกษา
  8. รับฟังความคิดเห็น
  9. จัดสื่อสนับสนุนที่หลากหลายเพื่อการสืบค้น
  10. หมั่นตรวจสอบและประเมินระหว่างการเรียนการสอน

- สิ่งที่ไม่ควรทำในการเรียนการสอนออนไลน์ (นาทีที่ 7:03)

  1. Synchronous Learning
  2. ให้งานเยอะจนผู้เรียนทำไม่ทัน
  3. สื่อสารสับสน ไม่ชัดเจน
  4. กำหนดงานที่เป็นปลายเปิด ทำให้ประเมินได้ยาก
  5. สื่อสารหลายช่องทาง ทำให้ผู้เรียนเกิดความสับสน
  6. การ stand by 24 ชั่วโมง
  7. การสอนบรรยายอย่างเดียว
  8. ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้เรียน
  9. พยายามใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ จนทำให้เกิดความสับสนกับผู้เรียน

- สิ่งที่เป็นเป้าหมายแฝงในการเรียนการสอนออนไลน์ (นาทีที่ 10:25)

  1. Self - Direction
  2. Self - Knowledge
  3. Self - Authorship
  4. Deep or Meta Learning
  5. Digital Competencies

คำสำคัญ :

สิ่งที่ควรทำในการเรียนการสอนออนไลน์/สิ่งที่ไม่ควรทำในการเรียนการสอนออนไลน์/เป้าหมายแฝงในการเรียนการสอนออนไลน์

กลุ่มเรื่อง :

การออกแบบการเรียนรู้ (Learning Design)

You may also like...